Đôi điều suy nghĩ về nhà nghiên cứu, tác giả Mịch Quang

michquang23/09/2020

Tôi biết tác giả Mịch Quang trong những 1970, lúc đó ông còn là cán bộ Ban nghiên cứu tuồng thuộc Bộ Văn hóa. Tôi hiểu ông phần nào sau khi xem vở tuồng “Má Tám” của ông. Vở tuồng này ông viết về đề tài chống Mỹ do Đoàn tuồng Bắc dựng rất thành […]

Tôi đã học được rất nhiều ở Mịch Quang

michquang23/09/2020

Cách đây khoảng 30 năm, lần đầu tiên tôi được nghe anh Mịch Quang nói chuyện về Tuồng ở Câu lạc bộ Đoàn kết, Hà Nội. Tôi vốn rất mê tuồng từ hồi còn bé. Được đi theo bố, tôi xem tuồng hồi 7, 8 tuổi, tuồng đã ăn sâu và “máu” của tôi từ […]

Lặng lẽ Mịch Quang

michquang23/09/2020

Tôi quen biết rồi chơi với con trai ông, nhà báo Thế Khoa ngót hai chục năm, nhưng mắc lỗi lớn là đứng “trước núi mà không thấy núi”. Vâng! Tôi ân hận vì không sớm biết đến cái tầm vóc, và đức độ của ông – một nhà nghệ thuật học dân tộc rất […]

Mịch Quang và cái nôi tuồng Bình Định

michquang23/09/2020

Thật vinh dự cho tôi khi có mặt tại đây hôm nay để tham dự Hội thảo khoa học “Nhà nghiên cứu, soạn giả Mịch Quang với sự nghiệp bảo tồn và phát huy nghệ thuật dân tộc”. Lời đầu tiên, cho phép tôi được thay mặt tập thể lãnh đạo, cán bộ, nghệ sỹ […]

Nghệ thuật dân tộc may mắn có bác Mịch Quang

michquang23/09/2020

Tôi biết bác Mịch Quang từ năm 1986 nhờ vô tình đọc được một bài viết nội dung nói về sự liên quan giữa ca trù với hát tuồng trên tạp chí Nghiên cứu Nghệ thuật của Viện Văn hoá Nghệ thuật Việt Nam. Khi đó tôi vừa trở về sau 5 năm học tập […]

Nhà thông thái của nghệ thuật Tuồng

michquang23/09/2020

Trong Tuồng có ba cây đại thụ ở ba lĩnh vực: NSND Nguyễn Nho Túy, nghệ sĩ biểu diễn kiệt xuất, cụ Tống Phước Phổ, một tác gia tuồng xuất sắc (Hai bậc tiền nhân đã khuất núi lâu rồi), và người thứ ba mà tôi muốn nói đến là nhà nghiên cứu Nguyễn Thế […]

Nghĩ về một người thầy – NSND Đàm Liên

michquang23/09/2020

Chú Mịch Quang là thầy dạy tôi về lý luận tuồng từ ngày tôi mới học nghề những thập kỷ 60, 70. Về nghề thì ban ngày tôi học hát, múa của cô Liễu, cô Đức, tối về mẹ tôi dạy thêm. Mẹ tôi cũng là một diễn viên khá ở Đoàn tuồng LK5. Đặc […]

Những kỷ niệm về nhà nghiên cứu Mịch Quang

michquang23/09/2020

Trong những năm đầu chập chững bước vào công việc nghiên cứu sân khấu tuồng, tôi là người may mắn được ở trong Ban nghiên cứu của Đoàn tuồng Liên khu V. Anh Mịch Quang lúc đó đã là thành viên của Ban nghiên cứu, và đang tìm tòi về đặc trưng tuồng. Đây là […]

Lão tướng Tuồng Mịch Quang: Hai trong một

michquang23/09/2020

Trong ngành nghệ thuật sân khấu Việt Nam đương đại có một số nhà hoạt động ở lĩnh vực sân khấu truyền thống dân tộc am tường cả  công việc nghiên cứu lý luận và sáng tác kịch bản, như  G.S Hoàng Châu Ký, G.S Trần Bảng, G.S Hà Văn Cầu, Mịch Quang . Trong […]

Nhà nghiên cứu Mịch Quang với nghệ thuật dân tộc

michquang23/09/2020

Có lẽ bởi cái “duyên”, “nghiệp” mà sự quen biết của gia đình chúng tôi với bác Mịch Quang, tuy không thường xuyên gặp gỡ, nhưng lại rất sâu đậm. Nguyên là nhạc sĩ Lê Huy, nghiên cứu về “nhạc khí truyền thống dân tộc Việt Nam”, khi gặp nhà nghiên cứu Mịch Quang thì […]